Làng Kim Bồng nơi hình thành nghề thủ công nổi tiếng mang tên nghề mộc Kim
Bồng, nằm ở hữu ngạn hạ lưu sông Thu Bồn chảy qua
Hội An trước khi đổ ra biển. Từ làng nhìn qua bên kia
sông là khu phố cổ Hội An. Đây là một vị trí thuận lợi vừa
không cách xa trung tâm đô thị, vừa dễ dàng trong
việc giao thông - vận chuyển vật liệu bằng đường thủy để phát triển
ngành nghề.
Hình nhân gỗ
Sản phẩm cao cấp

Tổ tiên nghề mộc Kim Bồng, vốn từ khắp
nơi của đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ Việt Nam, đặc biệt là vùng
Thanh Nghệ Tĩnh hội tụ vào làm ăn
sinh sống từ thế kỷ 15, được bổ sung vào các thế kỷ 16, 17. Họ cũng
bắt đầu nghề nghiệp của mình từ
những ngôi nhà tranh, tre cổ truyền đến những ngôi nhà khung gỗ thông
thường "Tam gian nhị hạ", rồi đến
các tiện nghi đồ dùng trong gia đình, phương tiện giao thông (ghe
thuyền nan, sen). Nhưng may mắn hơn
nghề mộc ở các địa phương khác, cuối thế kỷ 16 đến thế kỷ 17, Hội An
với nhiều yếu tố thuận lợi đã
nhanh chóng phát triển thịnh vượng, trở thành một đô thị thương cảng
ngoại thương trọng ở Xứ Đàng Trong - Việt
Nam (thời các Chúa Nguyễn).
Xưởng mộc
Quá trình đô thị hóa đã dẫn đến sự phân
công và phân vùng lao động tại Hội An. Các nghề thủ công truyền thống
phát triển mạnh mẽ nhằm đáp ứng
các yêu cầu sinh hoạt đô thị hương cảng. Trong đó đáng kể có nghề mộc
Kim Bồng, nghề gốm Thanh Hà, nghề
yến Thanh Châu . Nghề mộc Kim Bồng đã có cơ may phát triển phục vụ nhu
cầu xây dựng các công trình kiến
trúc đô thị, tôn giáo - tín ngưỡng, làm đồ mộc dân dụng và đóng
thuyền, trong đó có cứ loại thuyền
buôn đường xa, trọng tải lớn (ghe bầu). Địa danh Kim Bồng và nghề mộc
địa phương đã được Lê Quý Đôn đề cập
trong "Phủ biên tạp lục" vào thế kỷ 18. Từ trung tâm đô thị thương
cảng ngoại thương này, với sự định
cư của nhiều thương nhân nước ngoài đã giúp cho nghề mộc Kim Bồng,
trên cơ sở truyền thống của người Việt, có sự
kế thừa kỹ thuật đóng thuyền của người Chàm, đã tiếp thu
kiến trúc dân dụng - tín ngưỡng và đồ dùng gia đình của
người Hoa, Nhật.

Một sản phẩm tranh gỗ của Kim Bồng
Những yếu tố đó được chắt lọc, hòa
quyện, nhuần nhuyễn để tạo ra một phong cách, một sắc thái riêng của
nghề mộc Kim Bồng Hội An.
Sự đóng góp của nghề mộc Kim Bồng đối với đô thi - thương cảng Hội An rất lớn. Nhiều thế hệ thợ mộc Kim Bồng không những đã để lại dấu vết tài nghệ tuyệt vời của mình ở các di tích Đô Thị cổ Hội An mà còn trong nhiều di tích khác ở Đà Nẵng, Huế và thành phố Sai gon... Sản phẩm dân dụng của nghề mộc Kim Bồng từ xưa đến nay không những có mặt ở nhiều nơi trong nước mà còn vượt đại dương theo thuyền buôn có mặt ở các nước xa xôi. Nhưng trước hết, rõ nhất, đầy đủ nhất khu phố cổ Hội An vẫn là tấm gương soi phản ánh bề dày và chiều sâu của nghề mộc Kim Bồng Hội An. Hiện nay, khu phố cổ Hội An là quần thể kiến trúc cổ mà đơn vị cấu thành là bởi các ngôi nhà cổ có niên đại xây dựng cách đây từ hơn trăm năm đến hơn ba trăm năm. Phố hẹp, ít cây cao rợp bóng, mà chen nhà như sâu nặng nghĩa anh. Sử sách xưa không có những chỉ dẫn để lần về tác giả thi công nó. Mặc dù nhà nước phong kiến xưa kia đã ban tước cửu phẩm, bát phẩm, đội trưởng mộc tượng cho khá nhiều thợ mộc Kim Bồng, nhưng ai ai ở xứ Quảng cũng đều nhắc đến phần đóng góp của các hiệp thợ Kim Bồng gắn với lịch sử hình thành và phát triển của Hội An.
Sự đóng góp của nghề mộc Kim Bồng đối với đô thi - thương cảng Hội An rất lớn. Nhiều thế hệ thợ mộc Kim Bồng không những đã để lại dấu vết tài nghệ tuyệt vời của mình ở các di tích Đô Thị cổ Hội An mà còn trong nhiều di tích khác ở Đà Nẵng, Huế và thành phố Sai gon... Sản phẩm dân dụng của nghề mộc Kim Bồng từ xưa đến nay không những có mặt ở nhiều nơi trong nước mà còn vượt đại dương theo thuyền buôn có mặt ở các nước xa xôi. Nhưng trước hết, rõ nhất, đầy đủ nhất khu phố cổ Hội An vẫn là tấm gương soi phản ánh bề dày và chiều sâu của nghề mộc Kim Bồng Hội An. Hiện nay, khu phố cổ Hội An là quần thể kiến trúc cổ mà đơn vị cấu thành là bởi các ngôi nhà cổ có niên đại xây dựng cách đây từ hơn trăm năm đến hơn ba trăm năm. Phố hẹp, ít cây cao rợp bóng, mà chen nhà như sâu nặng nghĩa anh. Sử sách xưa không có những chỉ dẫn để lần về tác giả thi công nó. Mặc dù nhà nước phong kiến xưa kia đã ban tước cửu phẩm, bát phẩm, đội trưởng mộc tượng cho khá nhiều thợ mộc Kim Bồng, nhưng ai ai ở xứ Quảng cũng đều nhắc đến phần đóng góp của các hiệp thợ Kim Bồng gắn với lịch sử hình thành và phát triển của Hội An.

Vẻ
đẹp cổ kính của phố cổ Hội An là vẻ đẹp kiến trúc. Nhưng
trước hết kiến trúc cổ Hội An đẹp vì được đặt trên một
nền nghệ thuật trang trí, chạm khắc gỗ hài hòa
và điêu luyện. Kiến trúc và nghệ thuật hài hòa như hình với bóng.
Cái đẹp giữa kiến trúc điêu khắc cổ
Hội An được bảo lưu và giữ gìn bởi quy mô, chất liệu tác thành. Vì kiến
trúc nhẹ nên giữ được nghệ thuật
bền và bằng những loại gỗ tốt lâu ngày lên nước mầu nâu sẫm như phủ
một lớp Pêtin bảo vệ diệu kỳ cho
tác phẩm. Nghệ thuật trang trí nội thất đã tổng hợp được giữa điêu
khắc, chạm trổ, và kiến trúc một
cách nhuần nhuyễn người xem không thể phân định đâu là điêu khắc, đâu
là kiến trúc. Vị trí các công trình
được đạt đúng chỗ vừa không rườm rà, vừa không gượng ép. Từ đổ
ngang, xà dọc, tường giả dầu hồi, vỏ cua, hàng cột
đều có những hình chạm trổ tinh vi điêu luyện.

Thời gian đã nhuộm cho chất liệu gỗ một
màu nâu óng ả, với nhiều sắc độ, chập chờn trong không gian sáng tối,
tạo ra không khí sang trọng mà kỳ
diệu, đưa tâm hồn con người về với thế giới nghệ thuật một cách tự
nhiên không sắp đặt và giả tạo. Đề
tài, nội dung các họa tiết và những tác phẩm nghệ thuật nhìn chung
vẫn là những đề tài quen thuộc mà
chúng ta thường gặp, đáp ứng nhu cầu tâm lý của một xã hội chịu sự tác
động của triết học phương đông cổ
như: Bát bửu, bát tiên, tứ quý, tứ linh, tứ bình, tam đa... và những
tích cá hóa rồng, lý ngư vọng nguyệt, tam
dương khai thái, ngũ phước lâm môn...được thể hiện qua các kỹ
thuật chạm nổi, chạm lộng, chạm thủng... Một vấn đề
lý thú ở đây là chúng ta bắt gặp sự giao duyên giữa
thơ và họa bằng nghệ thuật khảm xà cừ, khảm ốc trên những câu
liễn treo ở cột, những bức hoành phi treo ở
giữa nhà. Bài thơ là bức họa vô hình và bức họa là bài thơ cụ thể,
sắp xếp tạo thành một bố cục hoàn
chỉnh được biểu hiện bằng chất liệu xà cừ, vỏ ốc lóng lánh, nhiều mầu
trên một nền gỗ bóng loáng. Dụng
cụ, tiện nghi sinh hoạt gia đình như tủ chè, sập gụ trường kỷ, bộ đồ
trà đến những bức phù điêu tượng
gỗ... được tạo dáng và chạm trổ công phu, được sắp xếp, bày biện tạo
ra môi trường sống với trình độ,
và ý thức thẩm mỹ cao,đậm đà tính dân tộc. Khó có thể nói hết về nghề
mộc kiến trúc - chạm khắc gỗ của Kim
Bồng với cái riêng, các đặc thù truyền thống. Khó có thể kể hết
những gì mà các hiệp thợ Kim Bồng để lại cho địa
phương. Nhưng hẳn rằng không ai quên được Kim Bồng bởi
còn đó cả một quần thể kiến trúc cùng biết bao tác phẩm
chạm khắc, phù điêu, tượng gỗ và các dụng cụ,
tiện nghi sinh hoạt gia đình ở khu phố cổ Hội An do những bàn tay
tuyệt vời của nghệ nhân làng mộc Kim
Bồng từ bao đời nay tạo tác.
Ngày nay, trên đất Kim bồng đã có danh
hiệu nghệ nhân cho một số thợ mộc lành nghề. Trong các xóm ngõ của gần
1000 nóc nhà làng mộc nổi tiếng
này vẫn âm thầm diễn ra hoạt động chạm khắc gỗ, đóng đồ gỗ dân dụng,
làm nhà... Đặc biệt ở đây, nghề
đóng thuyền đi biển trọng tải 10 tấn đến 20 tấn cho khách hàng từ
Quảng Nam - Đà Nẵng đến Bình Thuận
khá phát triển. Bên cạnh đó, những hiệp thợ Kim Bồng còn tích cực góp
phần trong công cuộc bảo vệ,
trùng tu-tôn tạo di tích Đô thị cổ Hội An. Nhìn chung cũng như nhiều
làng nghề truyền thống trong cả nước, làng
nghề mộc Kim Bồng còn được bảo tồn, lưu truyền kỹ thuật và
tiếp tục sản xuất nhưng vẫn nằm trong tình trạng hoạt
động cung cấp sản phẩm trong phạm vi địa phương,
chưa tìm lại được thị trường tiêu thụ lớn rộng nên chưa thể khai
thác phát huy hết được tiềm năng, vốn
quý sẵn có. Hy vọng trong tương lai với chính sách mở cửa và cơ chế
thị trường, nghề mộc Kim Bồng sẽ
đón nhận được sự quan tâm của các cơ quan chức năng, các nhà doanh
nghiệp và trong vòng tay ưu ái của
bạn nghề cả nước để làng mộc Kim Bồng ở Hội An sớm được phục hưng và
bảo tồn MỘT LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG
nổi tiếng ở Việt Nam nói chung và ở Quảng Nam nói riêng.
Khách sạn tại hội an: Phố Hội Riverside Resort Hội An
Khu nghỉ mát Phố Hội ven sông - 82 phòng đạt tiêu chuẩn quốc tế: là sự
kết hợp hài hòa giữa Khu nghỉ mát Phố Hội ven sông và Khách sạn Phố Hội
II nằm trên cùng một khuôn viên thơ mộng bên dòng sông Thu Bồn.
Khu nghỉ mát Phố Hội ven sông, với địa thế thuận lợi là toạ lạc trên ốc đảo Cẩm Nam nằm dọc theo bờ sông Thu Bồn, nơi môi trường trong sạch không khí trong lành, thoáng mát. Khu nghỉ mát nằm đối diện với khu Phố cổ Hội An và được nối liền với trung tâm phố cổ bằng cây cầu xinh đẹp. Khu nghỉ mát được xây dựng với những cụm bungalows và các biệt thự riêng biệt. Tất cả các phòng đều có ban công và hướng ra bờ sông đầy thơ mộng với cảnh sinh hoạt trên sông nước cùng toàn cảnh khu phố cổ Hội An.
Khu nghỉ mát Phố Hội ven sông, với địa thế thuận lợi là toạ lạc trên ốc đảo Cẩm Nam nằm dọc theo bờ sông Thu Bồn, nơi môi trường trong sạch không khí trong lành, thoáng mát. Khu nghỉ mát nằm đối diện với khu Phố cổ Hội An và được nối liền với trung tâm phố cổ bằng cây cầu xinh đẹp. Khu nghỉ mát được xây dựng với những cụm bungalows và các biệt thự riêng biệt. Tất cả các phòng đều có ban công và hướng ra bờ sông đầy thơ mộng với cảnh sinh hoạt trên sông nước cùng toàn cảnh khu phố cổ Hội An.

Địa điểm ăn uống ngon tại hội an:
- Quán phở Liến - 25 Lê Lợi (có món bánh mì chả)
- Quán phở 323 - Cửa Đại (ngay cạch khách sạn Thái Bình Dương)
- Bánh bao - bánh vạc Hoa Hồng Trắng, 533 Hai Bà Trưng
- Quán Alfresco, 83 Trần Hưng Đạo
- Quán Cargo (đồ ăn Việt, Âu, bánh ngọt) đường Bạch Đằng
- Hải sản A Rồi ở biển Cửa Đại
- Quán phở 323 - Cửa Đại (ngay cạch khách sạn Thái Bình Dương)
- Bánh bao - bánh vạc Hoa Hồng Trắng, 533 Hai Bà Trưng
- Quán Alfresco, 83 Trần Hưng Đạo
- Quán Cargo (đồ ăn Việt, Âu, bánh ngọt) đường Bạch Đằng
- Hải sản A Rồi ở biển Cửa Đại
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét